Cách kiểm tra tốc độ của trang web

Hiện tại có rất nhiều công cụ kiểm tra hiệu suất, tựu chung tại thì có 3 công cụ nổi bật và được nhiều người sử dụng nhất.

WebPagetest.org

Đây là một công cụ có từ lâu và có đánh giá rất chi tiết về hiệu suất của trang web. Nhược điểm của nó là chúng ta phải đợi khá lâu.

Do mình không sử dụng công cụ này để làm thước đo để tối ưu nên mình sẽ không đề cập đến.

GTMetrix

Chả biết nói sao. Như trên thôi, không dùng nên cũng không quan tâm lắm.

Mình không sử dụng 2 công cụ trên không có nghĩa là nó vô dụng nhé! Nó chỉ vô dụng với người không biết sử dụng thôi. Cũng bởi vì khi Google đưa ra Pagespeed V5 và tính vào điểm seo, mọi thứ đều thay đổi.

Google PageSpeed

Đây là công cụ chính mình sẽ sử dụng.

Hơn một năm trước (cuối 2018), mình không hề coi trọng công cụ này cho lắm, nó khá tào lao và không hề phản ánh đúng về tốc độ so với thực tế của trang web. Do trước đây cách đánh giá của Pagespeed chủ yếu nhằm vào thời gian phản hồi của máy chủ (TTFB).

Nhưng giờ thì khác rồi, sau khi phiên bản V5 được ra mắt, Pagespeed đã phản ánh đúng và phải nói là hoàn toàn chính xác. Cùng với đó là các lời khuyên về tăng tốc website cũng hoàn toàn hợp lý. Bạn cứ nghe theo lời Google, kiểu gì web bạn cũng load nhanh như gió thôi.

Trước đây mình thường có câu nói với khách như thế này:

Điểm Google đó chỉ để đẹp thôi anh/chị à, nó không có tác dụng gì đâu!

Đó là bởi vì là trước đây thôi! Giờ thì quan niệm đó là hoàn toàn sai rồi.

Khi Lighthouse được ra mắt cũng là lúc Pagespeed lột xác hoàn toàn. Có thể pagespeed không đưa ra các dữ liệu chi tiết như biểu đổ hay gì đó, nhưng bạn có thể hoàn toàn sử dụng Lighthouse trong Chrome Dev Tool để thu thập thông tin mà.

https://webmasters.googleblog.com/2018/11/pagespeed-insights-now-powered-by.html

Điểm Pagespeed là một trong yếu tố để ưu tiên trên công cụ tìm kiếm Google. Không biết Google tính điểm ra sao, nhưng nếu được thì tại sao bạn lại không tối ưu nó đi.

Tuy điểm pagespeed có giúp cho seo đó, cũng đừng hy vọng rằng điểm cao sẽ giúp bạn vượt mặt các đối thủ khác. Hãy tập trung vào nội dung, Google nói rồi “Content is King“.

Bài viết tiếp theo: Các bước tối ưu hiệu suất của website bán hàng WooCommerce

Bài viết có hữu ích không?
4.7/5 - (96 bình chọn)